Waandishi wa
kazi mbalimbali za kifasihi hutumia taswira kadha wa kadha katika kujenga na
kupamba kazi zao.
Fasihi
ni kazi ya sanaa itumiayo lugha ili kufikisha ujumbe kwa jamii iliyokusudiwa. Zipo
aina mbili za fasihi yaani fasihi andishi na fasihi simulizi. Taswira ni maneno
yanayotoa picha ya kitu, hali, wazo au dhana juu ya jambo fulani. Kwa maneno
mengine ni lugha ya picha.Taswira humfanya msomaji kuibua hisia na kupata maana
akilini mwake juu ya kile kinachosemwa.
Katika
Diwani ya Wasakatonge mwandishi Muhammed Seif Khatib ametumia taswira
mbalimbali katika kuijenga na kuifanya kazi yake ivutie huku akifikisha ujumbe
aliokusudia kwa jamii husika. Mwandishi ametumia taswira zifuatazo;
Kaitka
shairi la “VINYONGA” ametumia taswira ya Kinyonga kiumbe mwenye tabia ya ukigeugeu
asiye na msimamo akimaanisha watu wasiokuwa na msimamo ndani ya jamii. Anasema
hayo katika ubeti wa 2
“Jukwaa,
meingiliwa,
Wanasiasa
vinyonga,
Maisha
ya ufahari,
Vitendo
vyao hatari,
Ni
kinyume cha maadili,
Ni
usaliti.”
Hivyo
mwandishi ameonesha wazi kuwa vinyonga ni wanasiasa wasaliti, jambo ambalo ni
la kweli na linahalisika ndani ya jamii, kwani viongozi wetu tunaowachagua mara
nyingi hubadilika na kutotekeleza ahadi wanazozitoa kwa wananchi. Hivyo mwandishi
anaona kwamba hainabudi kulikemea hili ili watu waachane na tabia ya ukinyonga.
Pia
katika shairi la “MIAMBA” mwandishi ametumia taswira kama vile; Miamba
akimaanisha watu wa tabaka la juu au wale wenye dhamana. Vilevile ametumia
taswira ya Chui na Simba akiashiria watu wenye nguvu na wakandamizaji. Pia Mbuga
akimaanisha nchi, Mamba, Boko, Nyati na Ndovu ambao ni viumbe wenye nguvu.
Ametumia taswira hizo akilinganisha na Digidigi na Nyani kama watu wanyonge
ambao huonewa na kunyanyaswa na tabaka la juu, jambo ambalo lipo hata ndani ya
jamii yetu, kwani wenye fedha na mamlaka ndio wenye jeuri na wapotoshaji wakubwa
wa haki.
Vilevile
katika shairi la “ASALI LIPOTOJA” mwandishi ametumia taswira ya Asali
akiashiria uhuru uliopatikana toka kwa wakoloni. Anaelezea jinsi viongozi
waafrika walivyowasaliti waafrika wenzao baada ya Asali kutoja. mfano; ubeti wa
4
“Asali
lipotoja,
Wengine
walikuja,
Na
mirefu mirija
Kwao
kuwa tafrija,
Wakapata
faraja,
Sisi
tukatengwa.”
Anaelezea
jinsi hali ilivyokuwa mbaya baada ya kupata uhuru kwani uhuru walipigania wote
lakini wanaofaidi keki ya taifa ni wachache.
Taswira
nyingine ni katika shairi la “NAHODHA” mwandishi ametumia taswira ya Bahari
akimaanisha nchi, pia ametumia Mawimbi, Tufani, Radi akimaanisha masaibu na
matatizo yanayoikumba nchi; Anataja Abiria akimaanisha wananchi/Watawaliwa.
Hivyo basi ametumia taswira hizo akionesha hali halisi ilivyo katika jamii ya
Watanzania.
Vilevile
katika shairi la “BUNDI” mwandishi ametumia picha ya Bundi kuashiria
ukandamizaji, unyonyaji wa haki na maendeleo ya wengi. Ameonesha jinsi Bundi
anavyong’ang’ania hataki kubanduka. Kwa mfano ubeti wa 4
“Bundi
hataki kubanduka,
Yu
paani amejipachika,
Lialia
kila dakika,
Mambo
si salama,
Hakuna
uzima,
Ila
ni nakama
Sote
twayoyoma
Hakujacha.”
Mwandishi
anaona kuwa bado ni usiku hapajakucha. Hili ni jambo halisi kabisa ndani ya
jamii kwani watu wengi wana kiu ya haki na maendeleo ila wanabaki nyuma na
kushindwa kwa sababu ya wakandamizaji wachache.
Kaitka
shairi la “WEWE JIKO LA SHAMBA” zipo taswira anuai kama vile Jiko ikiwa na
maana ya mwanamke. Hapa mwandishi anamzungumzia mwanamke asiyejitunza na
kujiheshimu, anakemea suala la tabia mbaya, anasema katika ubeti wa 1
“Wewe
ni jiko la shamba, si kuka si seredani,
Mezoea
kumbakumba, kila aina ya kuni,
Kwangu
huwezi kutamba, nimekutoa thamani.”
Anayasema
hayo akiwalenga moja kwa moja wanawake wasiotunza miili yao wenye tabia ya
kujiuza kwa wanaume. Hivyo mambo haya katika jamii yetu yapo na yamezoeleka
kiasi kwamba yanaonekana kuwa ni jambo la kawaida. Mwandishi ameona hilo na
kulikemea ili jamii ifunguke.
Pia
katika shairi la “JIWE SI MCHI” mwandishi ametuima taswira ya Mchi akimaanisha
wanaume na Vinu akimaanisha wanawake. Hapa anakemea tabia ya mahusiano ya
kimapenzi ya jinsia moja katika jamii. Mfano ubeti 1
“Vinu
wenzake ni michi, wala sibadilishwe,
ufundi
haujifichi, utwanzi na mizinguwe,
Jiwe
la manga si mchi, haitakidhi hajawe.”
Mwandishi
aliliona wazi jambo hili ambalo leo linajitokeza katika jamii yetu, hivyo si
budi wanajamii kubadilika kwani hayo si maadili ya Kiafrika na ni kinyume na
mafundisho ya dini.
Vilevile
katika shairi la “WASO DHAMBI” mwandishi ametumia taswira ya Wavilemba,
Wamajoho, Tasibihi, Warozali, Misalaba na Majumba ambayo ni mavazi na ishara
mbalimbali za watu kufuata imani fulani. Mfano anaashiria wakristo pale
anaposema Warozali, Misalaba, Wavilemba na anaposema Tasibihi, Majoho
anaashiria waislamu. Mfano ubeti wa 3
Warozali!
Misalaba, na majumba, na hutoba,
Nyingi toba, zenye hiba, na haiba,
Mambo yao,
Unafiki.”
Hapa
mwandishi anakemea baadhi ya watu wanaofanya mambo ya dini bila imani thabiti,
anawaona kuwa ni wanafiki. Jambo hili lina uhalisia ndani ya jamii ya leo kwani
watu hujifanya wema na wacha Mungu lakini kumbe ndio wanaosababisha matatizo,
fitina, majungu, ufisadi na mengine mengi.
Hivyo
basi, Taswira ni muhimu sana katika uandishi wa kazi za fasihi kwani hufanya
shairi liwe na mvuto na kupambwa kwa lugha. Si hivyo tu lakini pia hufikirisha
msomaji kumfanya ahusianishe tabia, mambo na vitu mbalimbali na taswira
anazotumia mwandishi.
nimependa kazi yenu
ReplyDeleteNinawakubali sana
ReplyDeleteNimefurahishwa na kazi yenu
ReplyDeleteVery good work keep it up
ReplyDeleteIko njema sana
ReplyDeleteSafi sana
ReplyDeleteNqbl
ReplyDeleteGood
ReplyDeleteMubarikiwiwe
ReplyDeleteMambo mazuri hayo
ReplyDeleteHii ni mzuri kwenye kukuza uelewa wa wanafunzi
ReplyDeleteNimeisoma kazi hii, kwa kweli mchambuzi amefanya kazi nzuri sana. Uchambuzi huu unaweza kuwa msaada mkubwa sana kwa wanafunzi wa shule za sekondari. Aidha kazi hii inaweza kuwasaidia wahakiki wachanga waofanya kazi ya kuhakiki kazi mbalimbali za fasihi. Hongera sana mchambuzi.
ReplyDelete