Uchambuzi wa tamthiliya ya Sundiata kwa kuzingatia vipengele vya:
harmatia, anagnorisisi, hubrisi, nemesisi, na peripeteia.
Sundiata
ni tamthiliya iliyoandikwa na Emmanuel Mbogo na kuchapishwa na TUKI (2011). Ni
drama-tanzia inayotokana na dafina ya mapisi ya Afrika Magharibi, lakini ndani
ya kioo hiki mwandishi amesanidi na kusawiri mahangaiko na kiwewe cha kisiasa, kiuchumi
na kiutamaduni kinachoendelea kukumba na kukumbatia bara lote la Afrika leo. Katika
tamthiliya hii iliyoandikwa kwa ustadi mkubwa tunamwona Sundiata mara tu baada ya kufa baba yake, Maghan Kon
Fatta ambaye alikuwa mfalme wa Nianiba Sundiata anadhulumia urithi wake na
malkia na kumpatia Dankarani ambaye ni mtoto wake wa kumzaa. Baadaye baada ya
mapambano makali Sundiata anafaulu kuchukua ufalme nakuwa mwanasiasa na
jemedari shupavu akiongoza majeshi ili kupiga vita udhalimu na uongozi mbovu
kama wa akina Sumanguru na hatimaye Sundiata anafaulu kumshinda mfalme
Sumanguru, lakini Sundiata hapewi nafasi ya kufurahia ushindi wake na mara
baada ya kuupata anapoteza maisha yake kupitia mikono ya mwanamke.
Baada
ya kuangalia kwa ufupi historia ya kitabu, ufuatao ni uchambuzi wa tamthiliya
ya Sundiata kwa kuzingatia dhana zifuatazo: Harmatia,
Peripatea, Anagnorisis, Hubris na Nemesis.
Hamartia: kwa mujibu wa Moles, J L. (1984),
ni neno la kigiriki lenye maana ya “kosa” la kuhukumu lifanywalo na mhusika
kutokana na ufahamu mdogo wa kiakili au wa kimaadili ambalo humletea anguko,
huzuni au kifo.
Hivyo
tunaweza kusema kwamba hamartia ni dhana ya kosa limwingizalo mhusika katika
ufu. Mhusika hukosea kutokana na kosa la
kimaadili na la kiutendaji au la kiufundi. Kwa mfano, Unapotaka kumuua nyoka
sharti upige kichwa, ukikosea tu ukampiga mkia matokeo ni kwamba atakushambulia
na kukugonga wewe mwenyewe.
Hivyo
basi dhana hii ya harmatia inajidhihirisha katika tamthiliya hii ya Sundiata
kwa wahusika mbalimbali kama vile katika (uk.8) tunamuona Sassuma akiwaeleza Waziri
na Dankarani, anasema: “...uchawi na
makafara ya Komkumba umekwishatengeneza ndwele ya uwete itaendelea, michirizi
ya udenda wa domo lake katu hautakatika na tarehe ikifika tego la mwanasesere
litamaliza fitina.
Hapa
tunaona kuwa kosa alilolifanya Sassuma ni lile la kumfanya Sundiata kuwa kiwete
na zezeta badala ya kumuua, kwani anasahau kuwa mtego huu utateguliwa na
kumletea madhara yeye mwenyewe. Mfano, (uk.8) Kolokani anasema: “…tulifunuliwa
siri ya kutuonyesha opoo la kutegua siri ya uwete wa kaka’ngu Sundiata”.
Vilevile
Harmatia imejitokeza inajitokeza kwa Keleye mke wa Koroma mjomba wa Sumanguru.
Hii inajidhihirisha pale ambapo Keleye anakubali wito na kwenda kumwimbia
nyimbo mfalme Sumanguru, lakini mfalme anaanza kuonesha dalili za kumtaka
kimapenzi kutokana na sauti yake nzuri. Keleye hakukubali, hivyo mfalme
alimruhusu aondoke na kumtaka aje tena usiku. Baada ya kufika nyumbani Keleye
hakumwambia mumewe kuhusu yaliyomsibu. Na kitendo hiki cha kutomwambia mumewe
ni kosa jingine ambalo Keleye analifanya bila kukusudia.
Pia dhana hii
inajitokeza tena kwa mfalme Sumanguru mfalme wa Soso pale ambapo Sumanguru anamchukua binti wa
Sassuma malkia wa Nianiba anayeitwa Nana ambaye ametolewa kama zawadi ya kutaka
suluhu baina ya falme hizi mbili. Mfalme Sumanguru anamfanya mmoja kati ya wake
zake bila kujua malengo ya Nana ni nini.
Pia mfalme Sumanguru anafanya kosa jingine bila kujua kwa
kumkamata Balla mjumbe aliyekuja na Nana na kumfunga katika jumba lilelile
anamoishi yeye na wake zake. Kwa kufanya hivyo anawapa nafasi Nana na Balla
kuweza kuwasiliana na kushauriana namna ya kumwangusha.
Hata katika (uk.70) tunaona harmatia inajitokeza kwa
Sundiata pale ambapo baada ya kuuvamia ufalme wa Sumanguru anawaambia askari
wake wote kwamba, wasiwatendee ukatili watoto na wanawake, na hata askari wote
wanaosalimu amri (uk.70). Sundiata hakujua kwamba miongoni mwa wanawake hao
yupo Sassuma ambaye ndiye adui yake mkubwa.
Dhana nyingine iliyojitokeza ni “peripatea” Kwa
mujibu
McKean, E. (2005) Peripetea
ni matendo yanayomtoa mhusika kwenye kosa la awali na kumwingiza kwenye shimo
au hatari kubwa zaidi ya ile ya awali. Baada ya tego la kwanza kuteguliwa
Sassuma anaogopa madhara yatakayompata hivyo anamua kujihami kwa kuweka tego la
pili kwa lengo la kumuua kabisa Sundiata, na hapo ndipo Sassuma anajikuta
akiingia kwenye “peripatea” ambapo
hawezi kujitoa kabisa. Mfano (uk.13,15)
Konkomba: “(anatoa mkononi mwanasesere (‘mtu’) urefu
kama mita moja hivi). Na tego la mwanasesere ndilo hili hapa.
Magwila: “Na hii hapa ndio hirizi ya moyo wake…uchome
moyo huo ndani ya damu ya damu…”
Konkomba: “He! hatujasahau kuhusu mwanasesere. (kwa Dankarani). Kichwa chake ukikihifadhi chumbani mwako. Kiwiliwili kakitupe, usiku huu, pale njia panda. Katika giza nene sina shaka Sundiata arudipo atamkwaa. Magwila: “Na huu utakuwa mwanzo wa mauti yake”.
Hapa tunaweza kurejea
kwa viongozi wengi wa kisiasa katika nchi za kiafrika, tunaona kuwa, baada ya
kufanya makosa wanaanza kutafuta namna ya kujitakasa, lakini mara nyingi
matokeo yake ndiyo kwanza wanajiingiza kwenye makosa makubwa zaidi ya yale ya
kwanza.
Vilevile (uk.43) Baada kosa la kwanza, Keleye anajikuta
akijiingiza katika hatari kubwa zaidi kuliko ile ya mwanzo ambayo tunaweza
kuiita “peripatea”. Kitendo cha Keleye kurudi kwa mfalme Sumanguru, tena usiku
ni kosa kubwa sana analolifanya Keleye, kwani kule chumbani mfalme alikuwa
amejiandaa kufanya naye mapenzi, na kweli mfalme anafanikiwa kutimiza azma
yake.
Pia Baada ya kosa la kwanza mfalme Sumanguru anajikuta
akiingia katika “peripatea” kosa ambalo ni kubwa zaidi ya lile la kwanza kiasi
kwamba hawezi tena kujitoa. Katika tanzia hapa huwa ni kilele cha mchezo. Hii
inajitokeza pale ambapo Nana baada ya kushauriwa na Balla anaingia chumbani na
kuanza kumlaghai kwa penzi motomoto mpaka analainika na wanakumbatiana na
kuanguka kitandani “…taa polepole
zinafifia.” (uk.45)
Vilevile katika (uk.73) tunamuona Sundiata anafanya kosa
kubwa zaidi na kuingia katika hatari kubwa zaidi ambayo hawezi kujitoa tena,
hii ni “peripatea”. Baada ya Sundiata kumuua Sumanguru wanawake wanamshangilia
na kumzunguka huku mmoja wao ameshikilia taji kwa mkono mmoja anataka kumvisha
wakati mkono mwingine kashikilia kisu kwa nyuma. Sundiata anasita kusogea na
kuvishwa taji lakini akina mama wawili wanamhimiza asogee, anakubali na
kuvishwa taji.
Dhana nyingine inayojitokeza baada
ya peripatea ni “hubris” hii ni dhambi aitendayo mhusika na
kumsababishia anguko au kifo. Mfano, viongozi wengi hasa Afrika dhambi kubwa
waifanyayo ni ile ya kutokuachia madaraka pale muda wao unapokwisha kwa mujibu
wa katiba, au mambo yanapokwenda kombo. Hivyo mara nyingi kinachofuata ni kupinduliwa
kwa nguvu au kuuawa kama vile aliyekuwa Raisi wa nchi ya Libya. Kwa mfano
katika tamthiliya Sassuma na Dankarani dhambi wanayoifanya ni ile ya kumnyang’anya
Sundiata ufalme ambao tayari ulikwishatabiriwa na miungu ya wandigo kuwa
Sundiata ndiye atakuwa mfalme.
Pia dhambi nyingine yaani hubris ni ile ya Keleye kufanya
mapenzi na mfalme Sumanguru. Kitendo hiki ndicho kinachotudhihirishia dhambi
yenyewe aliyoifanya Keleye.
Vilevile Nana
anathibitisha kwa maneno yake mwenyewe jinsi mfalme Sumanguru alivyoingia
kwenye hubris (uk.68) anamwambia Sundiata: “Sumanguru
katika wimbi langu la ulaghai akanifunulia siri.” Alisema: “Nana mke wangu
katika vita hivi, mimi siuliwi kirahisi. Mtu akitaka kumuuwa Sumanguru, kwanza
atafute jogoo mweupe! Amchinje na damu yake anyunyize mara tatu kuizunguka
ngome yangu. Kisha ang’owe karanga gumba achambue na kuyasambaza majani yake
kuzunguka ngome ya Soso. Akifanya hayo yote ataivunja ngome na kuniuwa mimi
Sumanguru”. Kitendo cha kutoboa siri ndiyo “Hubrisi” dhambi yeyewe ambayo
humsababishia anguko la ufalme wake.
Pia dhambi yaani hubris ni pale Sundiata alipokubali kuvishwa taji na mwanamke ambaye ndiye
Sassuma, kwani kitendo hiki ndicho kilichopelekea kifo chake.
Dhana nyingine ni anagnorsis. Anagnorsis ni utambuzi wa
ndani wa kosa alilofanya mhusika. Hii inajidhihirisha katika (uk.10) Sassuma
anashangazwa na kustuka baada ya kuona tego lake limegunduliwa, anasema: “(hasira) Ishi! Phu! Tutaona! Tutaona! Tutaona!
Hicho ni kiinimacho tu”. Pia baada
ya Sundiata kumwonesha Sassuma tego alilotegewa (mwasesere), alipata utambuzi
kutokana na kosa alilofanya. (Uk.19) Sassuma: (usiyahi) Aaa! (kizunguzungu, anaanguka. Baadhi ya mawaziri wanamdaka na
kumtoa nje).
Vilevile Keleye anapata
utambuzi wa ndani katika
akili yake ambao humjulisha kuwa kakosea na tayari kasha jitumbukiza katika
anguko kuu, hii ni “anagnorisis” (uk.43,48). Keleye anatambua kuwa kitendo
alichokifanya si sahihi, hivyo anaanza kujutia kosa lake. Analia huku
anazungumza maneno ya kumtakia kifo mumewe, anasema: “Oh! Koroma mpenzi kufa ewe Koroma wangu, usikimbie, usimuepe adui,
usiupige chenga mshale wake wa sumu ukuchome kifuani mwako, ukupekeche ubongo
wako ukubakize huko uliko vitani” (uk.44). Pia hata katika (uk.48) anasema:
“…Kwa nini hukuanguka ukabaki nyikani
mwili wako ukawa chakula cha tai?” Keleye kila anapomkumbuka mumewe dhamira
inamuuma kutokana na kitendo alichofanya na mfalme ambacho ndiyo “hubris” yaani
ndiyo dhambi yenyewe.
Pia baada ya mfalme kuingia katika “hubris”/dhambi yenyewe sasa
anapata utambuzi wa ndani katika akili yake ambao ndiyo “anagnorisis”, yaani
humjulisha kuwa kakosea na tayari kishajitumbukiza katika anguko kuu zaidi.
(uk.70) Sumanguru anatambua na kujutia kosa alilofanya. Anasema: “kama si hirizi yangu iliyoibiwa na Nana
ningeweza kuung’oa muhugo katikati ya shamba la Sumanguru, kuigeuza jinsia yake
na kumpachika kitumbua pahala pake!”
Dhana ya nyingine ni “nemesis”.
Kwa mujibu wa Concise
Oxford English Dictionary. (1999) nemesis ni adhabu
ambayo haina budi kutokea kwa mhusika aliyestahili kutokana na matendo maovu
aliyofanya (hubrisi). Dhana hii inajitokeza pale ambapo ufalme wa Dankarani
unaangushwa na wote wawili malkia/Sassuma na Dankarani wanaamua kukimbia.
Vilevile Keleye anaingia katika “nemesis” yaani anguko
lenyewe, pale anapoamua kunywa nyongo ya mamba kwa lengo la kujiuwa. Kitendo
hicho ndicho kilichopelekea kifo chake. Tunaona mara baada ya kunywa sumu
ambayo ni nyongo ya mamba, Keleye anapata adhabu ya kifo ambayo ilistahili
kumpata kutokana na dhambi aliyoifanya. (uk.50) Keleye: “Ikabaki: Mjo-mba-aa Aa!
Uchungu…nakufa. Nishike…(anakufa)”
Pia tunaona mfalme Sumanguru anapata adhabu ambayo ndiyo “nemesis”
kutokana na matendo yake, (uk 73). “Mfalme
Sundiata anamchoma sime ya tumboni Mfalme Sumanguru anaanguka kitandani na kufa.”
Vilevile tunaona baada ya Sundiata kukubali ushauri wa wale
wanawake anasogea na kuvishwa taji bila kujua anayemvisha ni nani na hapo ndipo
Sassuma anamchoma kisu tumboni na kupelekea kifo chake. Mfano katika (uk.74) “…Sassuma akamsogelea na kuinama na kumvisha
taji kwa mkono wa kushoto na kumchoma kisu mara tatu kwa mkono wa kulia, wanawake wote wakakimbia kwa mshtuko na
mshangao. Sundiata anayumba kwa uchungu…(anaanguka, anakufa)”
Hivyo basi, kutokana na tamthiliya
ya Sundiata tunaweza kusema kwamba, mwandishi Emmanuel Mbogo kwa kiasi kikubwa
amefaulu kutuonesha jinsi dhana hizi zinavyojidhihirisha katika tamthiliya yake
ambayo ni kama kielelezo tu cha kutuonesha uongozi wa kisiasa ulivyo katika
nchi nyingi za kiafrika.
MAREJEO
Concise Oxford English Dictionary. (1999), (10th ). UK.
Oxford University Press.
Mbogo, E. (2011). “Sundiata”. TUKI. Chuo Kikuu cha Dar es
Salaam.
McKean, E. (2005). The
New Oxford American Dictionary. United Kingdom. Oxford University Press.
Moles, J L. (1984). "Aristotle and Dido's 'Hamartia”. Greece & Rome, Sec.
Series, (31.1: 4854) JSTOR. St. Louis University
Library, St. Louis.
No comments:
Post a Comment