MSINGI
WA KUWEPO MOTIFU ZA AINA MOJA KATIKA TANZU ANUAI ZA FASIHI ZA MATAIFA/MAKABILA
TOFAUTITOFAUTI ULIMWENGUNI.
Katika
mada hii tutaanza kufafanua juu ya nadharia ya taathira, mwingiliano matini na
usambamba kisha tutafafanua juu ya dhana ya motifu kabla ya kuingia moja kwa
moja katika kiini cha mada yetu.
Nadharia ya taathira.
Hii ni nadharia iliyoasisiwa na shule ya Ufaransa wakati wa kuchunguza fasihi
linganishi katika sehemu mbalimbali ulimwenguni. Guyard, M.F na Tieghem
wanafafanua nadharia hii kuwa, uchukuaji wa mawazo kutoka katika kazi moja ya
fasihi kwenda nyingine inahusishwa pia na uchukuaji au upelekaji wa wazo kutoka
katika aina moja ya jamii kwenda nyingine.
Carre.
J.M anaamini taathira ni sawa na upokeaji yaani kazi moja inakuwa na vipengele
fulani fulani kutoka fasihi nyingine.
Zhirmunwk
anaeleza kuwa ni mchakato wa upokezi usio wa bahati mbaya hivyo mtunzi anautumia
kwa makusudio na vipengele hivyo ni vya kiutamaduni na kiitikadi.
Nadharia uingilianomatini.
ni dhana inayohusishwa na mnadharia wa kifaransa Julia Kristeva ambaye aliizua
kutokana na nadharia ya usemezano ya Mikhail Bakhtin, wafuasi wa nadharia hii
ya mwingiliano matini wanaoshikilia kuwa kazi za kifasihi kuingiliana na
kuhusiana katika kile kinachoweza kuitwa “mwanda wa kimwingiliano matini”
Nadharia ya usambamba.
Katika nadharia hii tunachunguza mfanano wa mabadiliko ya kijamii na namna
yalivyochagiza kuwapo kwa mikondo mbalimbali ya kifasihi. Waasisi wa nadharia
hii wanafafanua kuwa jamii mbili au tatu zilizopitia katika hatua zenye
kufanana katika maendeleo zinafanana pia katika fasihi yake.
Tamthiliya
ya KILIO CHETU ni tamthiliya inayojaribu kuvunja ukimya uliotawala miongoni mwa
jamii katika kutatua matatizo makubwa ambayo chimbuko lake ni mahusiano ya
kijinsia, katika tamthiliya hii vijana wanatoa sauti za masononeko kuhusu juu
ya wazazi, walezi na watawala wanaolifumbia macho suala hili nyeti. Hivyo
inajaribu kuwapa vijana elimu ya mahusiano ya kijinsia badala ya kupewa hofu na
vitisho.
Pia
tamthiliya ya orodha iliyoandikwa na Steve Reynolds hii ni tamthiliya inayojadili
juu ya ukosefu wa elimu ya ukimwi ambapo mwandishi anamtumia muhusika Furaha
ambaye alijiingiza katika mahusiano pasipo kufahamu madhara ambayo angeweza
kuyapata, hatimaye kutokana na makosa ambayo aliyafanya ambayo yalimpelekea
kupata virusi vya ukimwi ambapo ilimpelekea kifo chake.
Zifuatazo
ni motifu mbalimbali zilizojitokeza katika kazi hizi mbili za tamthiliya.
Motifu ya dhamira;
Waandishi wa tamthiliya ya kilio chetu na orodha wamejitahidi kuibua dhamira
mbalimbali ambapo kwa kiasi kikubwa dhamira za vitabu hivi viwili zimeelekea
kufanana, baadhi ya dhamira kubwa zilizojitokeza katika tamthiliya hizi ni kama
vile:-
Athari
za ukimwi. Mwandishi wa kitabu cha kilio chetu amemtumia muhusika joti katika
kuibua dhamira hii ya madhara ya ukimwi ambapo Joti aliambukizwa virusi vya
ukimwi iliyopelekea kifo chake (UK 32 sehemu ya sita). Pia katika tamthiliya ya
orodha mwandishi ameibua dhamira kama hii kwa kumtumia muhusika Furaha ambaye
pia alifariki kwa ugonjwa wa ukimwi.
Mapenzi
katika umri mdogo; Waandishi wa tamthiliya hizi hawakutupilia mbali suala la
baadhi watu kuwa na uhusiano wa
kimapenzi na watoto wadogo, katika kitabu cha orodha mwandishi amemtumia
muhusika Bwana Ecko ambaye alikuwa ni mtu mzima lakini alikuwa na uhusiano wa
kimapenzi na Furaha ambaye alikuwa mtoto mdogo. Pia katika tamthiliya ya orodha
mwandishi amemtumia muhusika Joti kuwa na uhusiano wa kimapenzi na chausiku
ambaye alikuwa ni msichana mkubwa kwake.
Ukosefu
wa elimu ya jinsia. Waandishi wa tamthiliya hizi wamejaribu kuonesha kwa mapana
jinsi vijana wanavyojiingiza katika matatizo kutokana na ukosefu wa elimu ya
jinsia. Kwa mfano katika tamthiliya ya kilio chetu tunamuona muhusika Joti
akiwa kama kielelezo cha watu waliokosa elimu ya jinsia ambapo madhara yake
ilimpelekea kupata maambukizi ya ukimwi, vilevile katika tamthiliya ya orodha
mwandishi amemtumia pia muhusika Furaha kuonesha jinsi gani alivyokosa elimu ya
jinsia ambapo ilimpelekea pia kupata maambukizi ya virusi vya ukimwi vilivyompelea
kifo chake.
Motifu ya ujumbe;
kupitia tamthiliya zote hizi mbili waandishi wanaonekana kushabihiana katika
kipengele cha ujumbe, baadhi ya ujumbe ambao unafanana ni kama vile:-
Madhara
ya kujihusisha na mapenzi katika umri mdogo. Katika tamthiliya zote mbili
tunaona kuwa suala la mapenzi katika umri mdogo ni hatari kwani huweza kupekea
maambukizi ya ukimwi ambayo hupelekea kifo kama ilivyojitokeza kwa muhusika
furaha katika tamthiliya ya orodha na Jori katika tamthiliya ya kilio chetu.
Umuhimu
wa elimu ya jinsia. Katika tamthiliya hizi waandishi wanabainisha kuwa elimu ya
jinsia kwa vijana ni muhimu kwani kama vijana wengi wangepatiwa elimu hii basi
wangeweza kuepukana na matatizo yasiyo ya lazima kama vile maambukizi ya virusi
vya ukimwi. Kwa mfano katika tamthiliya ya kilio chetu mwandishi amemtumia
muhusika Suzi ambaye hakupatiwa elimu ya jinsia, pia muhusika Furaha hakuwa na
ufahamu juu ya elimu ya jinsia ambapo iliwapelekea kuoata maambukizi ya virusi
vya ukimwi.
Motifu ya wahusika;
Sifa za baadhi ya wahusika wa tamthiliya ya orodha zinashabihiana moja kwa moja
na baadhi ya sifa za wahusika katika tamthiliya ya kilio chetu. Mfano sifa za
muhusika Suzi katika tamthiliya ya kilio chetu zinashabihiana moja kwa moja na
sifa za muhusika Furaja katika tamthiliya ya orodha. Baadhi ya sifa hizo ni
kama zifuatazo:- wahusika wote wawili wamekosa elimu ya jinsia pia walijiingiza
katika mtandao wa wapenzi wengi.
Motifu ya mtindo;
Katika tamthiliya zote mbili waandishi wanaelekeana kushabihiana katika mtindo
walioutumia kuwasilisha kazi zao. Waandishi wote wawili wametumia mtindo wa
majibizano au dayalojia.
Motifu ya falsafa.
Pia falsafa za waandishi wote wawili yaani medical aid foundation wa kilio
chetu na Steve Reynolds wa tamthililiya ya orodha zinaonekana kufanana. Wote
wanaamini kuwa elimu ya jinsia itolewe ili kusaidia kuwaokoa vijana kupata maambukizi
ya virusi vya ukimwi.
Motifu ya mandhari.
Katika tamthiliya zote mbili waandishi wote wametumia mandhari halisi. Mandhari
hizo ni kama vile mitaani, shuleni, nyumbani nakadhalika.
Hivyo
basi kutokana na utokeaji wa motifu hizo nadharia ya usambamba, taathira na
mwingiliano matini unatupa msingi wa utokeaji wa motifu hizo kama ifuatavyo:-
Kutokana
na nadharia ya kitaathira utokeaji wa motifu zinazofanana katika kazi mbili za
watunzi wawili tofauti ni kwasababu ya makutano ya sehemu fulani ya watunzi
hao, mtagusano (inatokana na kusoma kazi ya mtunzi mwingine). Hii ni sababu ya
kutokea kwa motifu zilizoorodheshwa hapo juu. Kuathiri huko kunaweza kuwa hasi
au chanya, moja kwa moja au siyo moja kwa moja.
Baada
ya kujadili nadharia ya taathira inavyojadili msingi wa kuwepo kwa motifu
zinazofanana katika kazi mbili tofauti za kifasihi, sasa tunarejelea nadharia
ya mwingiliano matini. Nadharia hii inaeleza kuwa mwingiliano matini ni
uhusiano kati ya matini moja na nyingine ambapo matini hiyo huathiri namna ya
usomaji wa matini nyingine. Hapa mtunzi asilia hatazamwi kama muasisi bali
hutazamwa kama mdokoaji wa vipengele mbalimbali vya kifasihi na kuviweka katika
kazi moja ya fasihi. Mfano wa kipengele mandhari, wahusika, dhamira na ujumbe.
Mfano katika tamthiliya ya orodha inaelekea kufanana na vipengele vilivyo
katika tamthiliya ya kilio chetu. Uwezo wa kuchanganua kazi hizi hutegemeana na
jukumu la muhakiki kutumia nadharia ya mwingiliano matini.
Kwa
kutazama motifu ya wahusika katika kazi hizi mbili zimeonekena kuingiliana
kwani muhusika Furaha katika tamthiliya ya orodha amechorwa wasifu wake
unaofanana na muhusika suzy katika tamthiliya ya kilio chetu kwani wote
walijihusisha na mapenzi katika umri mdogo, wote walikosa elimu ya jinsia, wote
wamepata malezi ya mama kuliko baba.
Halikadhalika
katika nadharia ya usambamba, ineleza kuwa msingi wa kuwepo kwa motifu
zinazofanana katika kazi mbili tofauti za kifasihi ni kutokana na mabadiliko ya
kijamii iliyopelekea kuwepo kwa mikondo mbalimbali ya kifasihi.
Nadharia
hii imefafanuliwa hivyo na shule ya kimarekani. Msisitizo ni kuwa kazi mbili
zilizopitia katika mfumo mmoja hupelekea kufanana kimtindo na kimuundo kwa
waandishi wawili tofauti. Mfano tamthiliya ya orodha iliyoandikwa mwaka 2006 na
tamthiliya ya kilio chetu iliyoandikwa mwaka 1995 zote zimeandikwa katika
kipindi kimoja cha maendeleo ya kiutandawazi katika jamii.
Hivyo
basi kwa mujibu wa nadharia hii ya usambamba inavyotueleza tunaona kuwa sababu
kuu ya kufanana kwa kazi mbili za fasihi ni kutokana na mfumo wa maisha
uliokuwepo katika kipindi hiki cha utunzi wa kazi hizi mbili.
Hivyo
basi licha kuwepo kwa nadharia ya kitaathira, mwingiliano matini na usambamba
katika kuelezea misingi ya kuwepo kwa motifu katika kazi mbili za mataifa
tofauti, sisi tunaona kwamba nadharia ya mwingiliano matini ni bora zaidi
katika kurejelea msingi wa kuwepo kwa motifu zinazofanana kazi hizo. Hii ni kwa
sababu matini huwa na tabia ya kubeba matini nyingine mfano katika kipengele
vya wahusika, mandhari na dhamira.
MAREJEO
Medical
Aid Foundation. (1995). KILIO CHETU.
Tanzania Publishing House Ltd. Dar es salaam.
Senkoro.
F.E.M.K. (2011). Fasihi. KAUTTU Ltd.
Dar es salaam.
TUKI.
(2004). Kamusi ya Kiswahili Sanifu.
Oxford University Press. Dar es salaam.
Wamitila.
K. W. (2003). Kamusi ya Fasihi. Istilahi
na nadharia. Focus Publishers Ltd. Nairobi. Kenya.
No comments:
Post a Comment