FASIHI SIMULIZI NA MASUALA MTAMBUKO YA
KIJAMII BARANI AFRIKA HUSUSANI TANZANIA
Katika
kujadili mada hii tutaanza na utangulizi ambao utahusisha maana ya fasihi
simulizi kupitia wataalamu mbalimbali, chimbuko la fasihi simulizi kwa kutumia
nadharia ya ubadilikaji taratibu na kisha maana ya masuala mtambuko katika
jamii. Baada ya hapo kitafuata kiini cha mada yetu, ambapo tutaeleza dhima za
fasihi simulizi katika jamii ya leo na namna zinavyohusiana na masuala mtambuko
ya kijamii na mwisho kabisa kutakuwa na hitimisho na marejeo.
Fasihisi Simulizi imejadiliwa na wataalam mbalimbali
miongoni mwa wataalam hao ni: M.M. Mulokozi
(1996) anasema, Fasihi Simulizi ni fasihi inayotungwa au kubuniwa kichwani na
kuwasilishwa kwa hadhira kwa njia ya mdomo na vitendo bila kutumia maandishi.
TUKI (2004) Fasihi Simulizi ni kazi ya fasihi
inayohifadhiwa na kurithishwa kutoka kizazi kimoja hadi kingine kwa njia ya
mdomo kama vile; hadithi, ngoma na vitendawili.
Hivyo basi Fasihi Simulizi ni fasihi inayotokana na
maneno ambayo huzungumzwa, hutolewa au kuimbwa ambapo mtungaji na mwasilishaji
hutumia sanaa.
Baada
ya kuangalia maana ya fasihi simulizi yafuatayo ni maaelezo kuhusu chimbuko la
fasihi simulizi kupitia nadharia ya ubadilikaji taratibu ambayo itathibitisha
kauli isemayo kuwa fasihi simulizi ni masalia ya kazi au sanaa za vizazi vya
kale.
Kwa
mujibu wa Okpewho, (1992) anasema kuwa mwanzilishi wa nadharia hii ni Charles
Darwin ambaye anasema kuwa “viumbe hai vyote vimekuwa vikipitia mabadiliko
mbalimbali ya muda mrefu hadi kufikia hali hii tuiyonayo sasa”. Dhana yake hii imeleta ushawishi mkubwa kwa
wanataaluma mbalimbali wa fasihi simulizi ambao wanaamini kwamba, fasihi
simulizi ni masalia ya zamani au mabaki ya sanaa jadi zilizotangulia kama vile
visasili, visakale, ngano, hekaya, methali, nyimbo, vitendawili nk.
Wanaendelea
kusema kuwa sanaa hizi zilirithishwa kutoka kizazi kimoja hadi kingine na
ziliendelea kupoteza uhalisia wake kadri muda ulivyozidi kwenda. Nadharia hii
ilitawaliwa na mbinu ya ulinganishi ambapo walijikita zaidi katika kulinganisha
fasihi ya jamii moja na nyingine na katika ulinganishaji wao waliangalia zaidi
kipengele cha maudhui kuliko kipengele cha fani.
Masuala
mtambuko ni mambo yanayojitokeza katika Nyanja mbalimbali za kijamii, kwa mfano
magonjwa, rushwa, ufisadi nk. Mfano wa Nyanja hizo ni kama vile siasa, uchumi,
utamaduni na jamii kwa ujumla.
Licha
ya wanaubadilikaji taratibu kuonesha uhalisia wa fasihi simulizi kuwa ni
masalia ya kazi za kale au mabaki ya zamani, hoja hii haimaanishi kwamba fasihi
simulizi haina thamani au uamilifu wowote katika jamii ya leo lahasha! Hivyo
tunaungana na wanasosholojia ambao wanasisitiza kuwa uamilifu wa fasihi
simulizi upo hai ila unabadilika tu kulingana na maendeleo ya jamii husika na
dhima zake zinatawala masuala mtambuko kama ifuatavyo:
Kuburudisha;
tanzu mbalimbali za fasihi simulizi hutumika kama nyenzo ya burudani katika
Nyanja mbalimbali za kijamii. Mfano wa tanzu hizo ni kama vile hadithi, ushairi
(nyimbo mbalimbali), semi (methali, vitendawili). Tanzu hizi hutoa burudani
katika sehemu mbalimbali, mfano nyimbo, zipo nyimbo ambazo hutumika kutoa
burudani katika sehemu mbalimbali kama vile harusini-nyimbo za harusi, nyimbo
za nyiso hutoa burudani jandoni na unyagoni. Vilevile katika siasa zipo nyimbo
ambazo hutumika kutolea burudani na uhamasishaji wakati wa kampeni za kisiasa.
Hivyo basi kutokana na utanzu huu wa nyimbo kutumika kama chombo cha burudani
katika Nyanja mbalimbali huonesha dhahiri kuwa ni kwa namna gani fasihi
simulizi inavyojitokeza katika masuala mtambuko.
Kuelimisha;
kupitia fasihi simulizi jamii hujipatia elimu ambayo huwasaidia kuijua vizuri
historia yao, utamaduni, siasa ya nchi yao pamoja na itikadi. Mfano katika
historia zipo kazi za fasihi simulizi ambazo huonesha historia, kazi kama
utenzi wa Fumo Lyongo, utendi wa Shaka Zulu ambao hutupatia historia na utamaduni
wa watu wa Afrika kusini. Pia ndani ya tendi hizo kuna masuala ya uongozi
pamoja na siasa. Vilevile zipo methali ambazo huelimisha watu kufanya kazi kwa
bidii ili kujiongezea nafasi yao kiuchumi, kwa mfano; “mgaagaa na upwa hali
wali mkavu”. Kadhalika katika upande wa afya zipo methali zinazotoa elimu mfano
“kinga ni bora kuliko tiba”. Hivyo basi utoaji huo wa elimu katika Nyanja
tofauti tofauti huonesha ni kwa namna gani fasihi hii ilivyokuwa inajihusisha
na masuala mtambuko ya kijami.
Kuhifadhi
historia na utamaduni wa jamii; katika suala hili pia fasihi simulizi haikuwa
nyuma kwani zipo kazi mbalimbali ambazo hutumika kama nyenzo kuu na muhimu za
kuhifadhia amali za jamii kwa mfano visasili na visakale hutunza historia na
utamaduni wa jamii husika, mfano; kisasili cha kibo na mawenzi hutunza historia
ya Tanzania kuhusu mlima Kilimanjaro. Pia zipo methali ambazo hutunza utamaduni
wa waafrika hususani Tanzania mfano; “Asiyesikia la mkuu huvunjika guu”,
methali hii hutunza utamaduni wa kiafrika kuwa wadogo lazima wawasikilize na
kuwaheshimu wakubwa. Kadhalika katika siasa kupitia kipera cha lakabu ya baba
wa taifa huonesha historia ya kiongozi wa Taifa la Tanzania. Na hivyo ndivyo
namna fasihi simulizi inavyojihusisha na masuala mtambuko.
Kuhamasisha
umoja na mshikamano; suala hili pia hufanywa na aina hii ya fasihi simulizi
katika jamii na hujidhihirisha katika Nyanja mbalimbali kama vile siasa, zipo
methali ambazo uhamasisha suala hili:- “Umoja ni nguvu utengano ni udhaifu”, “Kidole
kimoja hakivunji chawa”. Kwa upande wa nyimbo zipo pia ambazo huhamasisha suala
hili kama vile nyimbo za chapuzo mfano; wawe-kilimo, kimai-uvuvi. Vileveli zipo
nyimbo ambazo huhamasisha umoja na mshikamano wakati wa michezo.
Kukuza
lugha; fasihi simulizi hujikita pia katika suala hili la ukuzaji lugha kupitia
vipera mbalimbali ambavyo hufanyika katika nyanja mbalimbali kwa mfano nyanja
ya elimu, vipo vipindi mbalimbali redioni na hata kwenye luninga ambavyo
hutumika kufundishia lugha hasa kwa watoto kwa kupitia vipera vya fasihi
simulizi kama vile vitendawili na methali, zipo pia chemshabongo na hadithi
mbalimbali. Vilevile ipo michezo ya watoto ambayo hukuza lugha kama vile kauli
tauria, mfano; “Katibu kata wa kata ya mkata alikataa katakata kukata miti
katika kata ya mkata”. katika siasa uibukaji wa misimu mfano, chakachua,
ngangari nk. pamoja na nyimbo hasa wakati wa kampeni husaidia kukuza lugha. Pia
shughuli mbalimbali za kijamii mfano harusi, misiba kupitia nyimbo za watani
pia hutoa mchango mkubwa katika kukuza lugha.
Kuonya
na kukosoa jamii zipo tanzu na vipera mbalimbali vya fasihi simulizi ambavyo
hujihusisha zaidi na kuiweka jamii katika nafasi iliyobora zaidi. Mfano; kimaadili
kuna methali zinazoonesha maadili mema katika jamii mfano; “Samaki mkunje
angali mbichi”, “Mkaidi hafaidi mpaka siku ya iddi”. Vilevile kiuchumi zipo
methali ambazo huonya na kukosoa wale wote wenye tabia za kivivu katika
kujitafutia maisha mfano, “Mtegemea cha ndugu hufa masikini”, “Fanyakazi kama
mtumwa uishi kama mfalme”.
Vilevile
kuongeza kipato; kupitia fasihi simulizi watu hujiajiri na kujipatia kipato.
Kwa mfano; watu hujishughulisha na utanzi wa nyimbo mbalimbali kama vile nyimbo
za kisiasa, kiuchumi pamoja na nyimbo za kiutamaduni ambapo kwa namna moja au
nyingine huwasaidia katika suala zima la kujipatia kipato na kusukuma mbele
gurudumu la maisha kwa ujumla.
Hivyo
basi, kutokana na fasihi simulizi kujihusisha na masuala mtambuko katika jamii
ya leo ni dhahiri kuwa maendeleo ya sanaa jadi yanapiga hatua na kamwe hayawezi
kupotea kabisa, ila tu, upo uwezekano wa kubadilika kulingana na maendeleo ya
jamii husika.
MAREJEO:
Mulokozi, M.M. (1996), Utangulizi wa Fasihi Simulizi ya Kiswahili, TUKI, Dar es Salaam.
TUKI, (2004), Kamusi
ya Kiswahili Sanifu, (Toleo la Pili), East Africa: Oxford University Press
na Taasisi ya Uchunguzi wa Kiswahili, (TUKI).
Wamitila K.W. (2010),
Kichocheo cha Fasihi Simulizi na Andishi, Nairobi: Focus Publication Ltd.
asante sana
ReplyDelete