KUNA FAIDA GANI YA KUIENDELEZA F. SIMULIZI
IKIWA JAMII NYINGI SASA HIVI ZINAJUA KUSOMA NA KUANDIKA?
Wengi
mtakubaliana nami kwamba, Maendeleo ya Sayansi na Teknolojia ulimwenguni, kamwe
hayaondoi uwepo wa fasihi simulizi, bali yanaleta athari katika fasihi simulizi
ama chanya ama hasi.
Pia
tutambue kwamba, jamii yoyote ulimwenguni inapoendelea katika nyanja yoyote ile
athari hazikwepeki. Na hii ni kanuni inayofahamika ulimwenguni kote.
Hivyo
basi, hata kama jamii nyingi duniani zinajua kusoma na kuandika, bado umuhimu
wa kuiendeleza fasihi simulizi katika ulimwengu wa leo upo palepale. Tena
katika kipindi hiki cha maendeleo ya Sayansi na Teknolojia mimi naona umuhimu
huu ni mkubwa sana kuliko hata miaka ya nyuma.
Awali ya yote katika kujadili swali
hili ningependa tujadili kwa kifupi
maana ya fasihi simulizi kwa mujibu wa
wataalam mbalimbali. Baada ya hapo tutaangazie kiini cha swali letu, ambapo tutafafanua
mambo yanayotufanya tuienzi na kuiendeleza fasihi simulizi katika jamii yetu ya
leo. Pia tutaangali faida zinazotokana na kuiendeleza fasihi simulizi katika
jamii zinazojua kusoma na kuandika.
Fasihi Simulizi ni nini?
Wataalamu mbalimbali wametoa maoni
yao kuhusu maana ya FS. Miongoni mwao ni Finnegan (1970), Matteru 1979),
Balisidya (1983), Okpewho (1992) na wengine wengi. Ili kuweza kubaini maana ya
FS ni vema kudurusu fasili zilizotolewa na wataalamu hawa. Lengo hasa ni kutaka
kufahamu ubora na udhaifu wa fasili zao, hatimaye tuweze kuunda fasili muafaka
zaidi kuhusu maana ya FS.
F.S
yaweza kuelezwa kwamba, hutegemea msanii ambaye huiumba kwa maneno katika
tukio maalum (Finnegan, 1970)
Ni
fasihi inayotegemea mdomo katika kutolewa na kuenezwa kwake… (M.L.Matteru,
1979)
Ni
aina ya fasihi ambayo hutumia mdomo katika kuumbwa, kuwasilishwa na kusambazwa
kwa waasikilizaji na watumiaji wake (Balisidya, 1983)
F.S
humaanisha fasihi itolewayo kwa neno la mdomo… (Okpewho, 1992)
F.S
ni kazi ya sanaa inayotumia lugha kazi hii ya sanaa huhifadhiwa kwa kichwa
na kusambazwa kwa njia ya masimulizi ya mdomo… (M.Msokile, 1992)
Ni
fasihi inayotungwa au kubuniwa kichwani na kuwasilishwa kwa hadhira kwa
njia mdomo na vitendo bila kutumia maandishi (Mulokozi, 1996)
Neno
F.S linamaanisha hadithi za jadi, nyimbo, mashairi, vitendawili na methali
ambavyo hutolewa kwa neno la mdomo (Bukenya na Wenzake, 1997)
Sanaa
hii iitwayo Fasihi, inaweza kuhifadhiwa kwa njia kuu mbili: kwa njia ya
mdomo na kimaandishi. Aina ya kwanza, ambayo tunajihusisha nayo katika
sehemu ya kwanza inajulikana kama F.S (Wamitila, 2003)
Ø
Fasili hizi hazigusii
lolote kuhusu matumizi ya nyenzo za sayansi na teknolojia katika kubuni,
kutongoa na kuhifadhi sanaa husika. Nyenzo kama vile, Radio, Video, DVD, VCD,
Televisheni, Kompyuta na Wavuti….. kwa sasa zinatumika katika kutolea na
kurekodia tanzu za F.S kama vile hadithi……
Ø
Katika F.S
fanani na hadhira huwapo ana kwa ana: dhana ya kuwapo ana kwa ana pia inahitaji
mjadala (uwezekano wa kuwa na aina mbalimbali za hadhira)
Kwa nini tuendelee kuienzi na kuiendeleza fasishi
simulizi wakati jamii nyingi zinajua kusoma na kuandika?
Hali hii
husababishwa na vionjo vyake vya kiutendaji ambavyo kamwe havipatikani na wala
haviwasilishwi kwa njia ya maandishi (F.A). Vionjo hivyo ni kama ifuatavyo:
Kutabasamu: Katika maandishi hadhira haiwezi kuona wala kusikia tabasamu
la fanani wala kicheko chake. Lakini katika fasihi simulizi vyote hivi
huonekana na kusikika. Hivyo huifanya hadhira iende sambamba na fanani. Mfano
majigambo.
Hisia za huruma na furaha: Katika maandishi mambo haya hayawezi kukuingia kwa
haraka na kukufanya uhuzunike au ufurahi na hadhira wenzako pamoja na fanani.
Lakini katika fasihi simulizi mambo haya huweza kukuingia kwa urahisi na
kukubadilisha haraka sana kimwili na hata kimtazamo. Mfano maigizo ya jukwaani.
Kucheka, kupiga makofi na kuuliza maswali: Katika fasihi simulizi husaidia sana hadhira kujiona
ipo karibu na fanani, na katika hali hiyo ndiposa ujumbe wa fanani unaweza
kuwaingia vizuri zaidi. Lakini katika maandishi mambo haya hayawezekani kabisa.
Pia hata ikitokea hadhira haijamwelewa fanani itabaki katika hali hiyo mpaka
mwisho wa maandishi.
Katika Fasihi
simulizi ya Kiafrika vitendo huwasilisha dhamira kwa urahisi zaidi kuliko maneno matupu. (Maneno hayajisemei
yenyewe!)
No comments:
Post a Comment